Các loại kem chống nắng tốt nhất có khả năng chống tia UVA cao

Đa số mọi người đều hiểu SPF hoạt động như thế nào - SPF càng cao thì kem chống nắng càng có tác dụng bảo vệ da. Tuy nhiên, SPF chỉ là thước đo mức độ hiệu quả của kem chống nắng trong việc ngăn chặn tia UVB. Vậy còn tia UVA?

Trong khi tia UVA ít liên quan đến ung thư da hơn tia UVB, chúng là nguyên nhân lớn nhất gây ra lão hóa sớm do ánh nắng mặt trời. Vậy làm cách nào để biết kem chống nắng có khả năng chống tia UVA như thế nào? Kem chống nắng nào có khả năng chống tia UVA cao nhất?

Nếu bạn không đặc biệt quan tâm đến khoa học chi tiết về tác hại của ánh nắng mặt trời, cách thức hoạt động của kem chống nắng hoặc cách đo lường khả năng bảo vệ của kem chống nắng

Bạn có thể bỏ qua phần tổng quan bằng cách kéo xuống cuối cùng xem review các sản phẩm chống nắng tốt

Bức xạ UV là gì?

Có ba loại bức xạ tia cực tím (UV) - UVA, UVB và UVC.

•             Tia UVA chiếm phần lớn (95%) bức xạ UV. Chúng có bước sóng dài hơn tia UVB và UVC có nghĩa là chúng có ít năng lượng hơn (bước sóng ngắn hơn có nhiều năng lượng hơn bước sóng dài hơn). Do bước sóng dài hơn, chúng có thể thâm nhập vào lớp hạ bì, chủ yếu được tạo thành từ collagen (70%). Khi da hấp thụ tia UVA, chúng sẽ tạo ra các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và DNA và phá vỡ collagen. Đây là lý do tại sao tia UVA có liên quan nhiều đến lão hóa sớm. Tác hại do tia UVA gây ra là không thể nhìn thấy bằng mắt thường (cho đến nhiều năm sau) và được tích lũy dần.

•             Tia UVB chiếm ít hơn 5% bức xạ UV và do bước sóng ngắn hơn nên chỉ có thể xuyên qua lớp biểu bì. Tại đây, chúng được hấp thụ trực tiếp bởi DNA và melanin và có thể gây ra các đột biến gen, nếu không được điều chỉnh bởi các tế bào bảo vệ tự nhiên, có thể dẫn đến sự nhân lên nhanh chóng của các tế bào đột biến và cuối cùng dẫn đến ung thư da. Những tổn thương do tia UVB gây ra có thể được nhìn thấy gần như ngay lập tức dưới dạng cháy nắng (một phản ứng viêm đối với tổn thương da).

•             Cho đến nay, tia UVC là tia gây hại nhiều nhất trong ba loại tia UV. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn bị hấp thụ bởi khí quyển do bước sóng ngắn và do đó, không thể tiếp cận với da của chúng ta.

Trong một thời gian dài, nghiên cứu tập trung hoàn toàn vào tia UVB và những tổn hại mà chúng gây ra trực tiếp cho DNA. Điều này dẫn đến việc sản xuất các loại kem chống nắng có khả năng ngăn chặn tia UVB làm giảm cháy nắng và ung thư da, nhưng tác hại của bức xạ UVA phần lớn bị bỏ qua. Gần đây, nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu cách tia UVA gián tiếp gây hại DNA thông qua việc tạo ra các gốc tự do.

 

Melanin có bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím không?

Melanin hấp thụ cả tia UVA và UVB (cũng như ánh sáng nhìn thấy được), càng có nhiều melanin trên da thì lượng bức xạ UV càng được hấp thụ nhiều hơn trước khi nó có thể đến được tế bào nhân và làm tổn thương DNA. Đây là lý do tại sao bạn bị 'rám nắng' khi bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Có ba giai đoạn:

•             Sạm sắc tố ngay lập tức (IPD) - hiện tượng sẫm màu ban đầu và tạm thời của sắc tố da xảy ra trong khoảng thời gian từ vài phút đến vài ngày và là kết quả của quá trình oxy hóa melanin và tái phân bố melanosome.

•             Làm mờ sắc tố dai dẳng (PPD) - tiếp theo từ IPD nhưng tồn tại lâu hơn (3-5 ngày) và được kích hoạt mạnh hơn bởi tia UVA so với UVB.

•             Da bị sạm da chậm (DPD) - giai đoạn cuối của quá trình rám nắng (và điều mà đa số mọi người biết là 'rám nắng') được nhận thấy đầu tiên vài ngày sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và kéo dài ít nhất 3-4 tuần. DPD do UVB gây ra là một phản ứng bảo vệ tự nhiên (mặc dù DPD do UVA gây ra dường như không có cơ chế bảo vệ).

Những người có làn da sẫm màu có khả năng bảo vệ tự nhiên cao hơn khỏi tổn thương DNA do tia UV gây ra vì có nhiều melanin hơn để hấp thụ tia UV trước khi nó có thể làm hỏng DNA. Tuy nhiên, chỉ riêng melanin tự nhiên thì không đủ bảo vệ và chỉ cung cấp tối đa SPF4.

SPF là gì?

SPF là viết tắt của chỉ số chống nắng và nó là thước đo mức độ mà kem chống nắng bảo vệ da khỏi bức xạ UVB. Nguồn UV nhân tạo được sử dụng để chiếu xạ da cho đến khi có ban đỏ (liều ban đỏ tối thiểu - MED ) có và không có kem chống nắng.

Sau đó, SPF được tính bằng cách chia MED của vùng da được bảo vệ cho MED của vùng da không được bảo vệ (tức là da mất bao lâu để 'cháy' khi có và không có kem chống nắng).

Về lý thuyết, điều này có nghĩa là kem chống nắng có SPF 50 có nghĩa là bạn có thể tiếp xúc với bức xạ UV lâu hơn 50 lần trước khi bị bỏng. Tuy nhiên, do cường độ bức xạ UVB thay đổi trong ngày (cao nhất vào khoảng giữa ngày) và thực tế là kem chống nắng mất tác dụng theo thời gian (cần phải thoa lại sau mỗi 2 giờ). .

Hầu hết mọi người đều khá quen thuộc với SPF - SPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng cao, da càng lâu bị cháy (nếu cường độ tia UVB không đổi).

Tuy nhiên, việc đo lường khả năng bảo vệ khỏi tia UVA có một chút khó hiểu. Điều này là do hiện không có cách chuẩn hóa quốc tế để đo lường nó (không giống như UVB và SPF).

UVA-PF là gì?

UVA-PF tương tự như SPF ở chỗ nó là thước đo mức độ bảo vệ da khỏi bức xạ UVA của kem chống nắng. Nó được thực hiện theo cách tương tự - bằng cách chiếu tia UVA vào da (hoặc một tấm nhựa). Điều này có thể được thực hiện in vivo với da người (tương tự như SPF) hoặc trong ống nghiệm, trong đó nó được thực hiện bằng cách bôi kem chống nắng lên một tấm acrylic hoặc nhựa (PMMA) và đo lượng tia UVA đi qua tấm kính có hoặc không có kem chống nắng. .

•             PPD - như đã đề cập trước đó, PPD là viết tắt của sự sậm màu dai dẳng, là giai đoạn thứ hai của quá trình 'rám nắng' và được kích hoạt mạnh bởi bức xạ UVA. Phương pháp PPD đo lượng bức xạ UVA cần thiết để tạo ra phản ứng sắc tố rõ ràng đầu tiên trên da được bảo vệ và không được bảo vệ. Phương pháp PPD tương quan với thử nghiệm UVA-PF trong ống nghiệm.

•             PA - Hệ thống đánh giá tia UVA của PA dựa trên phương pháp PPD. Kem chống nắng được phân loại dựa trên giá trị PPD của chúng theo cách sau:

◦              PA + = PPD của 2-4

◦              PA ++ = PPD của 4-8

◦              PA +++ = PPD của 8-16

◦              PA ++++ = PPD từ 16 trở lên.

•             Phổ rộng - Phổ rộng dựa trên phạm vi bảo vệ được cung cấp bởi kem chống nắng trong phổ UVA và UVB. Để kem chống nắng được coi là phổ rộng, kem chống nắng đó phải đạt được bước sóng tới hạn ít nhất là 370nm - nghĩa là 10% khả năng bảo vệ mà kem chống nắng mang lại phải dành cho bước sóng trên 370nm.

•             UVA Seal - Dấu chống tia UVA yêu cầu UVA-PF của kem chống nắng (đo trong cơ thể hoặc in vitro ) ít nhất phải bằng 1/3 SPF đã nêu. Ví dụ: kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ (hay còn gọi là SPF60) phải cung cấp ít nhất là UVA-PF hoặc PPD . Kem chống nắng cũng phải có bước sóng quan trọng ít nhất là 370nm.

◦              SPF 15 = UVA-PF 5

◦              SPF 30 = UVA-PF 10

◦              SPF 50 = UVA-PF 16

◦              SPF 50+ (hay còn gọi là SPF60) = UVA-PF 20

•             Hệ thống xếp hạng sao của Boots - phân loại kem chống nắng thành các nhóm dựa trên phép đo UVA-PF trong ống nghiệm so với phép đo SPF của chúng. Nếu khả năng bảo vệ khỏi tia UVA là 60-80% của SPF, nó sẽ được ba sao, 80-90% được bốn sao và 90% trở lên là năm sao.

◦              SPF 30:

•             3 sao = UVA-PF từ 18 đến 24

•             4 sao = UVA-PF từ 24 đến 27

•             5 sao = UVA-PF hơn 27

◦              SPF 50:

•             3 sao = UVA-PF từ 30 đến 40

•             4 sao = UVA-PF từ 40 đến 45

•             5 sao = UVA-PF hơn 45

◦              SPF 50+ (SPF 60):

•             3 sao = UVA-PF từ 36 đến 48

•             4 sao = UVA-PF từ 48 đến 54

•             5 sao = UVA-PF hơn 54

Thông thường, bạn sẽ thấy rằng kem chống nắng SPF50 có 4 sao, trong khi kem chống nắng tương tự SPF30 có 5 sao. Điều này có thể dễ hiểu khiến mọi người tin rằng kem chống nắng SPF30 có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA nhiều hơn SPF50.

Chúng ta chỉ nên quan tâm vào PA(đối với KCN Châu Á) và PPD (đối với KCN Châu Âu & Mỹ)

-Nếu trong nhà, văn phòng PPD: 8-10/PA+++

-Nếu tiếp xúc nắng nhiều (đi chơi, dạo, chơi thể thao) PPD: 15-20/PA++++

-Đi biển, thể thao ngoài trời lâu PPD 30+ và Waterproof

Các loại kem chống nắng tốt nhất với khả năng chống tia UVA cao

Danh sách một số loại kem chống nắng trong số các loại kem chống nắng tốt nhất có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA cao(theo thứ tự từ UVA-PF cao nhất đến thấp nhất).

Một số loại kem chống nắng này cũng chứa chất chống oxy hóa /hoặc oxit sắt có thể tăng cường bảo vệ tổng thể.

1)            La Roche-Posay Anthelios 50+ Shaka Fluide

UVA-PF : PPD 46

UV FILTERS : Octisalate (UVB), Octyltriazone (UVB), Tinosorb S (UVA & UVB), Avobenzone (UVA1).

Chất chống oxy hóa : Có (Vitamin E)

Oxit sắt : Không (chỉ trong phiên bản có màu)

2. Uriage Bariesun XPCrème SPF50 +

UVA-PF : PPD 65

UV FILTERS : Titanium Dioxide (UVA2, UVB), Zinc Oxide (UVA & UVB), Uvinul A Plus (UVA), Octyltriazone (UVB), Bisoctrizole (UVA & UVB)

Chất chống oxy hóa : Có (Vitamin C & E)

Oxit sắt : Có

3. Bioderma Photoderm Sensitive Extreme Milk SPF 50+

UVA-PF : 50

UV FILTERS : Tinosorb M (UVA & UVB), Octocrylene (UVA2, UVB), Avobenzone (UVA1), Tinosorb S (UVA & UVB).

Chất chống oxy hóa : Có (Vitamin B3 / Niacinamide, Vitamin E).

Oxit sắt : Không

4. Riemann P20 Suncare For Kids SPF 50+

UVA-PF : Trên 50

UV FILTERS : Unival A Plus (UVA), Octisalate (UVB), Uvinul T150 (UVB), Tinosorb S (UVA & UVB), Tinosorb M (UVA & UVB), Tinosorb A2B (UVA2, UVB).

Chất chống oxy hóa : Không

Oxit sắt : Không

5. Mesoestetic Melan 130+ Pigment Control SPF 130+

UVA-PF : 67

UV FILTERS : Octocrylene (UVA2, UVB), Homosalate, Tinosorb S(UVA & UVB), Avobenzone (UVA1), Titanium Dioxide (UVA2, UVB), Bisoctrizole.

Chất chống oxy hóa : Có (RonaCare Ap)

Oxit sắt : Có

6.  DR.SUN MILK GENIE SPF 50+++

UVA-PF: Không công bố

UV FILTERS: Titanium Dioxide (UVA2,UVB); Polysilicone-15 (UVB); Tinosorb S (UVA;UVB); Avobenzone (UVA1); Uvasorb HEB (UVB;UVA2); Uvinul T150 (UVB)

Chất chống oxy hoá: Có (B3; Kojic acid; Tocopheryl Acetate; Tetrahexyldecyl Ascorbate

Oxit Sắt: Không

7. Bioderma Photoderm Max Crème SPF 50+

UVA-PF : 42

UV FILTERS : Octocrylene (UVA2, UVB), Tinosorb M (UVA & UVB), Avobenzone (UVA1), Tinosorb S (UVA & UVB).

Chất chống oxy hóa : Không

Oxit sắt : Không

Đó chỉ là một ví dụ về một số loại kem chống nắng tốt nhất với khả năng chống tia UVA cao. Tuy nhiên, kem chống nắng không phải là cách duy nhất để bảo vệ làn da của bạn. Ngoài ra, để sử dụng kem chống nắng có khả năng chống tia UVA cao, điều quan trọng là phải thực hiện thói quen khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như:

•             Dành thời gian trong bóng râm, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

•             Che chắn bằng quần áo, mũ và kính râm thích hợp.

•             Bôi lượng kem chống nắng chính xác (2mg/cm2)

•             Thoa lại kem chống nắng thường xuyên (2 giờ một lần) sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

0948519999